Header Ads

ÁM ĐỘ TRẦN THƯƠNG: Triệu Hâm Hâm vs Hồng Trí 2003

(Xem thêm ván cờ thập tử nhất sinh đầy kịch tính)
ÁM ĐỘ TRẦN THƯƠNG là một kế trong Tam Thập Lục Kế, kế này có nghĩa là chọn một con đường hay một cách thức tấn công mà không quân địch ngờ tới. Đây là mưu kế phát xuất từ một câu chuyện lịch sử thời Hán Sở Tranh Hùng: Lưu Bang sau khi chạy thoát khỏi sự thống trị của Hạng Vũ, đem quân tiến vào Tứ Xuyên. Trương Lương sai người đốt phá hết con đường duy nhất xuyên qua triền núi, mà thời đó gọi là “sạn đạo”. Việc đốt sạn đạo này nhằm đề phòng Hạng Vũ đuổi theo, ngầm cho Hạng Vũ biết rằng Lưu Bang không muốn trở về chiếm lãnh miền Đông của Hạng Vũ nữa. Nhưng sau khi chiêu binh mãi mã binh hùng tướng mạnh, Lưu Bang muốn đoạt lại giang sơn, sai Hàn Tín đi đánh Tướng quân giữ ải của Hạng Vũ là Chương Hàm. Hàn Tín bèn lập ra kế sách cho hàng trăm người sửa sang sạn đạo, khiến cho Chương Hàm chê cười, không chỉnh đốn quân ngũ để đề phòng vì cho rằng con đường này mất nhiều năm mới sửa xong được. Nhưng Chương đâu ngờ rằng đó chỉ là âm mưu của Hàn Tín, vì Hàn Tín đã tìm ra một con đường tắt Trần Thương xuyên qua núi, dốc toàn quân lực tấn công bất ngờ, khiến cho Tướng địch là Chương Hàm trở tay không kịp.  

Binh Pháp có câu: “Biết mình biết người,mới có thể bách chiến bách thắng”. Đánh cờ tướng cũng vậy tùy vào những đối thủ khác nhau, mà ta định ra những sách lược khác nhau,mới có thể đứng được ở thế không bị thua.  Mỗi năm Trung Quốc có rất nhiều giải đấu lớn, mỗi giải có nhiều ván cờ hay, nhiều loại hình khai cuộc phong phú đa dạng. Kết thúc một giải đấu mỗi kỳ thủ phân tích từng ván đấu, từng nước cờ mạnh yếu để rút kinh nghiệm cho mùa giải sau. Vì thế khi giao đấu, sử dụng những nước biến hóa mới lạ hiệu quả không đi theo trình tự và nghiên cứu sách vỡ, khi đối phương chưa từng nghiên cứu qua là một lợi thế rất lớn cho ta.

 Bản chất của kế Ám độ Trần Thương là biểu lộ cái giả bên ngoài, tiềm ẩn cái thật bên trong, mê hoặc đối phương lơ là trong phòng bị rồi bất ngờ đột kích. Kế này trong Cờ Tướng ám chỉ đến là những ván cờ có nhiều biến hóa mới lạ, sử dụng các biến mới tạo ra ưu thế, quyền chủ động đánh vào chỗ đối phương không  chú  ý đề phòng mà giành thắng lợi. Ván cờ sau đây giữa Triệu  Hâm  Hâm và Hồng  Trí trong giải Bàn An Vĩ Nghiệp Bôi  sẽ  cho ta thấy rõ hơn về chiến lược này trong nghệ thuật Tượng Kỳ.




Được tạo bởi Blogger.